[บ้านเราก็มี] ชวนมาทำความรู้จักกับ 3 เว็บโซเชียลมีเดียสายพันธ์ไทยที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา

-A A +A
ในภาพมีการ์ดสีขาววางอยู่บนพื้นไม้ มีข้อความเขียนด้วยตัวอักษรสวยงามว่า "Drinks on me Blockdit postjung" โดยมีเงาของใบไม้ทอดผ่านบนการ์ดและพื้นไม้

[บ้านเราก็มี] ชวนมาทำความรู้จักกับ 3 เว็บโซเชียลมีเดียสายพันธ์ไทยที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา

เมื่อเราพูดถึงเว็บโซเชียลมีเดีย หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก หลายคนคงจะนึกถึง Facebook X.com ไม่ก็ Instagram หรืออื่นๆ ซึ่งชื่อแพลตฟอร์มคุ้นหูเหล่านี้ ล้วนมีที่มาจากต่างประเทศหรือฝั่งตะวันตก เรียกได้ว่ารู้จักกันทั้งโลก

 

แต่ทุกคนเคยรู้กันไหมว่า ประเทศไทยแลนด์แดนสยามของเราก็มีเว็บโซเชียลมีเดียกับเขาเหมือนกัน แถมยังมีลูกเล่นหลายส่วนที่ไม่ต่างจากแพลตฟอร์มชื่อดังกันเลยด้วย ซึ่ง 3 เว็บโซเชียลที่ว่ามานั้นจะมีเว็บโซเชียลอะไรกันบ้าง เชิญเลื่อนลงไปอ่านกันได้เล้ย!

 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เหตุที่ไม่ได้ใส่เว็บบอร์ดดังๆ ในไทยใส่รวมเข้าไปด้วย เนื่องจากผู้เขียนเองพิจารณาถึงฟังก์ชันหรือลูกเล่นของเว็บเป็นหลัก ว่ามีการใช้งานในลักษณะของเว็บโซเชียลหรือไม่ หรือมีความหลากหลายในการใช้งานเหมือนเว็บโซเชียลหรือไม่ ดังนั้นเว็บที่อยู่ในบทความนี้ จึงเป็นเว็บที่ผู้เขียนลองใช้งานแล้วเห็นว่า มีการใช้งานที่ต่างจากเว็บบอร์ด และดูเป็นเว็บโซเชียลมีเดียได้เลยนั่นเอง

 

หากท่านใดสนใจเว็บบอร์ด สามารถอ่าน รวมรายชื่อเว็บบอร์ดของไทย ที่ยังดูคึกคักกันอยู่ในปัจจุบัน ได้เลยครับ

 

Blockdit

https://www.blockdit.com

 

Blockdit จัดได้ว่าเป็นเว็บโซเชียลของไทยที่มาแรงเอามากๆ จุดแข็งของ Blockdit คือเนื้อหาที่มีสาระหลากหลายประเพศ ทั้งข่าว บทความ พอดแคสต์ วิดีโอ รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสมาชิกในชุมชน ลักษณะการใช้งานแทบไม่ต่างจาก Facebook โดยเราสามารถแยกระหว่างโปรไฟล์ส่วนตัว กับการสร้างเพจได้ไม่ต่างกันเลย

 

ในส่วนของลูกเล่นการใช้งานก็เป็นสิ่งที่เรารู้จักกันดี ทั้งระบบกดติดตาม กดถูกใจ ส่งข้อความส่วนตัว แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาที่เราชอบ รวมไปถึงการติดแท็กส์เพื่อให้คนหากลุ่มคนที่พูดคุยเรื่องเดียวกันได้ง่ายขึ้น

 

Drinks On Me

https://drinksonme.live

 

Drinks On Me ถือได้ว่าเป็นเว็บโซเชียลแนวแปลกไม่เหมือนใคร เพราะเป็นเว็บที่ยกเอาบาร์จำลองหรือ Virtual Bar มาไว้ในเว็บไซต์ ซึ่งลักษณะการใช้งานก็จะไว้สำหรับคนแปลกหน้า คนเหงาๆ ได้มาหาเพื่อนคุยกัน โดยเลือกได้ว่าเราจะคุยกันแบบโต๊ะ 5 คน หรือคุยแบบหนึ่งต่อหนึ่ง

 

ในระหว่างคุยก็จะมีเสียงคนคุยกันในบาร์ เสียงชงเครื่องดื่ม เสียงเพลงบรรเลงเบาๆ ไว้คอยขับกล่อม เพื่อสร้างบรรยากาศให้ตัวเว็บใกล้เคียงกับบาร์จริงให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้หากเราคุยกับคนแปลกหน้าแล้วถูกใจในนิสัยของกันและกัน ยังสามารถเพิ่มเพื่อนเอาไว้ตั้งโต๊ะนัดดื่มคุยกันใหม่ในรอบหน้าได้อีกด้วย

 

โพสต์จัง

https://postjung.com/

 

โพสต์จังเป็นเว็บโซเชียลที่ปรับตัวมาจากเว็บบอร์ดทั่วไป หรือจะเรียกว่าเว็บบอร์ดกึ่งเว็บโซเชียลก็ได้ เพราะนอกจากในเว็บจะยังมีการตั้งกระทู้ถามตอบหรือกระทู้เชิงสนทนากันเหมือนเดิมแล้ว ทางเว็บไซต์ยังได้มีลูกเล่มใหม่ๆ ที่เว็บโซเชียลชื่อดังนิยมมีให้ใช้งานกันอีกด้วย เช่นการเพิ่มเพื่อน การกดถูกใจ การโพสต์ลงในหน้าฟีด แชทส่วนตัว ฯลฯ

 

นอกจากนี้โพสต์จังยังเป็นเว็บบันเทิงที่นำเสนอเรื่องบันเทิง ข่าวบันเทิง นิยาย เรื่องสั้น และบทความทั่วไปให้สมาชิกได้อ่านกันมากมาย

 

เป็นที่น่าเสียดายว่า ประเทศของเรารับเอาเว็บโซเชียลมีเดียต่างชาติเข้ามามาก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ทำให้เว็บโซเชียลสายพันธ์ไทยเกิดได้ยากและมีจำนวนน้อย ดังนั้นบทความนี้จึงอยากนำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านทราบว่า เว็บโซเชียลมีเดียในบ้านเราก็มีกับเขาเหมือนกัน

 

ภาพประกอบสร้างโดย AI Gemini เนื่องจากผู้เขียนเป็นคนตาบอด อาจทำให้ไม่สะดวกในการทำภาพประกอบบทความ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.