การวิเคราะห์สวอต Swot Analysis สำคัญอย่างไรต่อการตลาดในทุกยุคสมัย
การวิเคราะห์สวอต Swot Analysis สำคัญอย่างไรต่อการตลาดในทุกยุคสมัย
การวิเคราะห์ SWOT คืออะไร?
การวิเคราะห์ SWOT (จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม) เป็นกรอบการทำงานสำหรับการวางแผนเชิงกลยุทธ์และการประเมินตำแหน่งทางการแข่งขันขององค์กร การวิเคราะห์ SWOT ประเมินปัจจุบันและศักยภาพตลอดจนองค์ประกอบภายในและภายนอก
การตรวจสอบข้อดีและข้อเสียของบริษัท โครงการ หรือภายในภาคส่วนของบริษัท บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ตามความเป็นจริง สามารถทำได้โดยการวิเคราะห์ SWOT
SWOT analysis สามารถช่วยให้คุณท้าทายสมมติฐานที่มีความเสี่ยง และเปิดเผยจุดอ่อนขององค์ที่เป็นอันตรายเกี่ยวกับประสิทธิภาพองค์กรของคุณ หากคุณนำใช้ SWOT analysis มาใช้เพื่อพัฒนาองค์อย่างรอบคอบ จะสามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ ว่าธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร อยู่ในลำดับไหนในปัจจุบัน
ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์ต่าง ๆ ที่เหมาะสมสำหรับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจุดอ่อน และอุปสรรค เป็นสิ่งที่คุณจะต้องตรวจสอบให้ดีและยอมรับความเป็นจริงให้ได้เพื่อการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนขึ้น
โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับ Digital Marketing Agency ซึ่งจะมีให้บริการ บริการรับทำ SEO , ทำโฆษณาออนไลน์บนเฟสบุ๊ค , บริการรับยิงแอด Google , บริการรับดูแลเพจ และโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ซึ่งจะเข้ามาช่วยคุณในการวางแผนกำหนดแคมเปญต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น
ส่วนประกอบของ SWOT analysis
อย่างที่รู้ SWOT analysis ประกอบด้วย Strengths – จุดแข็ง , Weaknesses – จุดอ่อน Opportunities – โอกาส และ Threats – อุปสรรค คุณจะสังเกตเห็นความเชื่อมโยงและความขัดแย้งของทั้ง 4 องค์ประกอบในการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถมองเห็นภาพรวมขององค์กรของคุณได้ชัดเจนขึ้น
แนวทางในการวิเคราะห์ SWOT
หลายๆองค์กรมักไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นวิเคราะห์จากตรงไหน และไม่มีไอเดียในการเริ่มทำการวิเคราะห์ ดังนั้น จึงควรเริ่มต้นตั้งแต่การตั้งคำถามต่อองค์กร และอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น
Strengths
- วิธีการใดที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ?
- สินทรัพย์ใดบ้างที่มีในองค์กร หรือทีมของคุณ? เช่น ความรู้ การศึกษา ความเชี่ยวชาญ เครือข่าย ทักษะ และชื่อเสียง)
- ทรัพย์สินใดบ้างที่จะสามารถช่วยให้องค์กรทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีระบบ และมีประสิทธิภาพ เช่น ลูกค้า อุปกรณ์ต่างๆ เทคโนโลยีที่คุณมี เงินสด และสิทธิบัตรต่างๆ
- ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่มีเหนือคู่แข่งมีอะไรบ้าง? เอกลักษณ์เฉพาะตัว?
Weaknesses
- ธุรกิจของคุณจำเป็นต้นมีการแข่งขันหรือไม่?
- ลักษณะการทำงาน กระบวนการทางธุรกิจที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในภายหลังและควรปรับปรุง?
- มีช่องว่างในทีม หรือขาดบุคลากรในตำแหน่งที่สำคัญ เช่น พนักงานบริการลูกค้า นักการตลาด พนักงานตรวจสิบคุณภาพ เป็นต้น
Opportunities
- ตลาดที่คุณกำลังอยู่มีโอกาสเติบโตและมีแนวโน้มให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการซื้อขายมากขึ้นหรือไม่?
- อะไรบ้างในสังคมที่คุณสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อให้ธุรกิจเกิดการเติบโต?
- การเปลี่ยนแปลงภายนอกใดบ้างที่มีผลกระทบต่อบริษัทในทางบวก เช่น กฎหมาย การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี เป็นต้น
- กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้า มีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง และคุณจะเป็น Top of mind หรือไม่?
Threats
- คู่แข่งรายใหม่ที่อาจจะเข้ามาสู่ตลาดในภายหลังมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน?
- ซัพพลายเออร์จะสามารถหาวัตถุดิบแบบเดียวกับคุณในราคาที่เท่าๆกันได้หรือไม่?
- การพัฒนาเทคโลยีในอนาคตจะเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจของคุณในอนาคตได้หรือไม่?
- พฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบต่อธุรกิจของคุณหรือไม่?
- มีแนวโน้มของตลาดใดบ้างที่จะทำให้คุณเสียเปรียบในภายหลัง?
ขอบคุณข้อมูลจาก https://asiasearch.co.th/swot-analysis/
ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง
เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น
ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว
หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน
Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.
แสดงความคิดเห็น