ออกแบบดีเพิ่มความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ ห้องน้ำผู้สูงอายุ

-A A +A
ออกแบบดีเพิ่มความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ ห้องน้ำผู้สูงอายุ

ออกแบบดีเพิ่มความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ ห้องน้ำผู้สูงอายุ

ออกแบบดีเพิ่มความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ ห้องน้ำผู้สูงอายุ

 

 

เตรียมตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยการปรับปรุง ห้องน้ำผู้สูงอายุ ให้เหมาะกับการใช้งานด้วยผลการวิจัยจากผู้ใช้งานจริงเพื่อสร้างห้องน้ำที่ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุมากที่สุด

 

เช่นเดียวกับสถานการณ์ในหลายประเทศทั่วโลก ประเทศไทยเองก็กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ความปลอดภัยกับผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ เพราะผู้สูงอายุเป็นบุคคลสำคัญของทุกครอบครัวที่ควรได้รับความใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ ห้องน้ำผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญภายในบ้านจึงควรได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ผู้สูงอายุใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย และปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

การเลือกใช้โถสุขภัณฑ์

 

สำหรับโถสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมกับห้องน้ำผู้สูงอายุควรมีความสูง 40 ซม. โดยวัดตั้งแต่ฝารองนั่งด้านล่างไปจนถึงพื้น ความสูงระดับนี้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีความสูงทั่วไป เพราะเมื่อนั่งบนโถสุขภัณฑ์แล้วเท้าจะเหยียบบนพื้นได้อย่างเต็มที่เป็นตำแหน่งการนั่งที่มั่นคงได้มาตรฐาน สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์เหมาะกับโถสุขภัณฑ์ที่มีความสูง 45 ซม. เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถสไลด์ตัวจากรถเข็นไปยังโถสุขภัณฑ์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากการเลือกโถสุขภัณฑ์ที่มีความสูงที่เหมาะสมแล้ว เรื่องของสุขอนามัยและความปลอดภัยในห้องน้ำผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำถึงถึง เช่น การติดตั้ง โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ (NEOREST) หรือ โถสุขภัณฑ์พร้อมฝารองนั่งอัตโนมัติ (WASHLET) ให้กับผู้สูงอายุ แทนการใช้สายฉีดชำระ เนื่องจากการใช้สายฉีดชำระทำให้ผู้สูงอายุใช้งานได้ยากขึ้น เพราะต้องขยับตัวและออกแรงในการเอี้ยวตัวเพื่อหยิบสายฉีดชำระในการใช้งาน อาจเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเสียสมดุล นอกจากนี้การใช้สายฉีดชำระ มีโอกาสทำให้พื้นเปียก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ําของผู้สูงอายุ นอกจากเหตุผลด้านความปลอดภัยแล้ว การใช้โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ หรือโถสุขภัณฑ์พร้อมฝารองนั่งอัตโนมัติ ยังช่วยให้มีสุขอนามัยที่ดีได้อีกด้วย

 

 

พื้นที่ประตูทางเข้าออกของห้องน้ำผู้สูงอายุ

*แสงสว่างภายในห้องน้ำ ให้มีสว่างเพียงพอ เลี่ยงการใช้หลอดไฟสีส้ม downlight

*ความกว้างของประตูอย่างน้อย 100 ซม.ถึง 150 รวมแขนและระยะหมุนตัวของผู้สูงอายุ

*ติดตั้งราวจับ หรืออุปกรณ์ช่วยพยุง หรือกันลื่น

*ใช้อุปกรณ์สุขภัณฑ์ แบบระบบเซ็นเซอร์ ลดการสัมผัสหรือ ใช้แรงในการเข้าห้องน้ำ

* ใช้ลูกบิดประตูห้องน้ำแบบเปิดได้จากภายนอกได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

 

 

เลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมสำหรับห้องน้ำผู้สูงอายุ

    *โซนที่นั่งอาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

    *ติดราวจับ อุปกรณ์ช่วยพยุงตัว

    *ในห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ อ่างล้างหน้า สุขภัณฑ์ชิ้นเดียวให้ติดตั้งชิดมุดใดมุมหนึ่งในห้องน้ำ ลดความเสี่ยงในการชนหรือกระแทกขณะใช้ห้องน้ำ

    *ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า ควรเลือกแบบระบบเซ็นเซอร์

    *ใช้ชักโครกที่มีระบบ ที่ฉีดชำระอัตโนมัติ

 

การเลือกใช้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำผู้สูงอายุ ควรเลือกใช้อ่างล้างหน้าแขวนผนังแบบไม่มีเคาน์เตอร์ หรือตู้ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ เนื่องจากไม่สามารถเข้าใกล้เพื่อใช้งานอ่างล้างหน้าได้อย่างสะดวก ควรติดตั้งอ่างล้างหน้าสูงจากพื้นประมาณ 75 ซม. ซึ่งเป็นความสูงที่เหมาะกับคนทั่วไป และเหมาะกับผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ด้วย โดยผู้สูงอายุหรือผู้ดูแลสามารถเข็นรถเข้าไปใกล้อ่างล้างหน้าได้มากที่สุด ทำให้ใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะหากติดตั้งที่ความสูงปกติ 80 ซม. จะสูงเกินกว่าที่ผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์จะใช้งานได้

 

สำหรับก๊อกน้ำเนื่องจากห้องน้ำผู้สูงอายุที่ปลอดภัยควรเป็นแบบห้องน้ำที่ผู้สูงอายุไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป ดังนั้นด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ที่มีระบบอัตโนมัติ จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุได้มากกว่าก๊อกน้ำทั่วไป เพราะไม่ต้องออกแรงเปิด – ปิด และยังช่วยหลีกเลี่ยงการสัมผัสเชื้อแบคทีเรียที่มองไม่เห็นที่เกาะติดอยู่บนก๊อกน้ำได้อีกด้วย

 

 

ห้องน้ำผู้สูงอายุ ควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ และใช้แสงสีขาวเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุมองเห็นสุขภัณฑ์ได้ชัดเจนขึ้น ไม่ควรปล่อยให้ห้องน้ำมีแสงสว่างน้อยเกินไป หากหลอดไฟชำรุดเสียหายควรรีบซ่อมแซมให้เรียบร้อยเพราะอาจทำให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ไม่ชัดเจน นอกจากนี้ควรติดสวิตช์ไฟในห้องน้ําให้อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับปกติเล็กน้อยเพื่อให้ผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ใช้งานได้สะดวกด้วยเช่นกัน

 

ความปลอดภัยในห้องน้ำผู้สูงอายุนับเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับการเตรียมตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะการปรับปรุงแบบห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุนอกจากจะช่วยให้ท่านใช้งานได้อย่างสะดวกสบายแล้ว ยังเป็นการปกป้องผู้สูงอายุจากอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง ช่วยให้ผู้สูงอายุมีช่วงเวลาแห่งความสุขร่วมกับทุกคนในครอบครัวได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.