ไขข้อข้องใจประกันลดหย่อนภาษี มีดีอย่างไร? ใครบ้างที่ควรทำ

-A A +A
ไขข้อข้องใจประกันลดหย่อนภาษี มีดีอย่างไร? ใครบ้างที่ควรทำ

ไขข้อข้องใจประกันลดหย่อนภาษี มีดีอย่างไร? ใครบ้างที่ควรทำ

ประกันลดหย่อนภาษี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาความคุ้มครองและประโยชน์ทางภาษีไปพร้อมกัน แต่หลายคนอาจยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์และข้อดีที่แท้จริงของประกันประเภทนี้ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างกัน ว่าประกันลดหย่อนภาษีคืออะไร แล้วเรามีเทคนิคเลือกซื้ออะไรได้บ้าง 

 

ประกันลดหย่อนภาษี กับสิทธิประโยชน์มากมาย

ก่อนอื่นเรามารู้จักกันก่อนว่า ประกันลดหย่อนภาษี คือ ประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพที่กรมสรรพากรอนุญาตให้ผู้เอาประกันนำเบี้ยประกันที่ชำระไปหักลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการออมและมีความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

 

สิ่งอื่นใดเลยที่ผู้มีเงินได้ที่ทำประกันชีวิตให้ตนเอง จะได้รับการลดหย่อนภาษี โดยมีเงื่อนไขคือต้องถือกรมธรรม์มีอายุ 10 ปีขึ้นไป จากนั้นจึงจะสามารถนำค่าเบี้ยประกันที่จ่ายในทุก ๆ เดือน หรือจ่ายเป็นรายปี มาหักเป็นค่า ลดหย่อนภาษีประกันชีวิต และท่านจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ ตามที่จ่ายจริง แต่ทั้งนี้มีวงเงินสูงสุด 100,000 บาท 

สำหรับท่านที่มีคู่สมรสที่มีประกันชีวิต แต่ไม่มีรายได้ สามารถลดหย่อนค่าเบี้ยประกันของคู่สมรสได้สูงสุด 10,000 บาท แต่เงื่อนไขคือ กรมธรรม์ต้องมีอายุ 10 ปีขึ้นไปเช่นกัน 

สำหรับท่านที่มีรายได้ และมีทั้งประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และเงินฝากแบบพ่วงประกันชีวิต ซึ่งประกันเหล่านี้ท่านจะสามารถหักค่าลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่รวมสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

ทำไมถึงลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิตได้

บางท่านอาจมองว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ไกลตัว ไม่สำคัญสักเท่าไหร่ แต่ทำไมภาครัฐถึงให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้ เพราะความจริงแล้วการทำประกันชีวิต คือการสร้างความมั่นคงอย่างหนึ่ง คล้ายกับการออมเงินเพื่ออนาคตและรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เป็นการช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้

 

เลือกประกันชีวิต ประกันลดหย่อนภาษีให้เหมาะกับวัยและคุ้มค่าที่สุด

การเลือกประกันชีวิตที่เหมาะสมและคุ้มค่าขึ้นอยู่กับความต้องการและสถานการณ์ของแต่ละคน รูปแบบของประกันชีวิตพื้นฐานมี 4 แบบหลัก ๆ ซึ่งแต่ละแบบมีความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันไป โดยสิทธิประโยชน์อย่างหนึ่งที่หลายคนคาดหวังคือการลดหย่อนภาษีได้

1. ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ

  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองตลอดชีวิต
  • เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาระมากหรือต้องการวางแผนมรดกเพื่อเก็บไว้เป็นเงินก้อนให้ลูกหลาน

2. ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา

  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองในช่วงเวลาหนึ่ง
  • ไม่มีเงินคืนถ้าถือกรมธรรม์จนครบอายุสัญญา
  • เน้นป้องกันความเสี่ยงให้กับลูกหลานมากกว่าการออมเงิน

3. ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

  • เป็นการผสมระหว่างการคุ้มครองชีวิตและการออมเงิน
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการออมเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว

4. ประกันชีวิตแบบเงินได้ประจำ

  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ
  • ให้เงินได้ประจำสำหรับการเลี้ยงชีพในวัยเกษียณ

 

ประกันลดหย่อนภาษีเหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่มีรายได้สูง: ผู้ที่มีรายได้สูงมักจะต้องเสียภาษีในอัตราที่สูง การลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันจึงช่วยให้ประหยัดภาษีได้จำนวนมาก
  • ผู้ที่ต้องการความคุ้มครอง: ผู้ที่ต้องการความคุ้มครองด้านสุขภาพหรือชีวิต สามารถเลือกการลดหย่อนภาษีที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเองได้
  • ผู้ที่ต้องการสร้างวินัยในการออม: การจ่ายเบี้ยประกันสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณมีเงินออมสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

 

ประกันลดหย่อนภาษีเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองและประโยชน์ทางภาษีไปพร้อมกัน การเลือกซื้อประกันยื่นลดหย่อนภาษีจึงควรพิจารณาให้รอบคอบและเลือกผลิตภัณฑ์ ประกันอัคคีภัยของบ้านที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของตนเอง โดยปัจจุบันธนาคารกรุงไทยมีรูปแบบประกันที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน ด้วยข้อเสนอค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไหว และสิทธิประโยชน์สุดคุ้มและเหมาะกับเรา

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.